• HOT Blogger
  • Bài viết 93
  • Dõi theo

Underground Việt - thế giới ngầm trỗi dậy

  • 12/03/2013
  • 114700
  • 34


"Người hâm mộ nhạc Việt chắc chắn ít người chưa từng nghe đến cụm từ “Underground”. Đặc biệt trong thời gian gần đây, khi các nghệ sĩ đến từ mặt trận này đang ngày càng khẳng định mình thì cụm từ này lại được nhắc đến nhiều hơn. Vậy nên định nghĩa Underground thế nào cho đúng?”


 UNDERGROUND LÀ GÌ?

Dòng nhạc Underground được hiểu nôm na là dòng nhạc không chính thống, tách biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng. Có nghĩa là những ca sĩ thuộc dòng nhạc này không có các hoạt động âm nhạc "thường thấy" như: phát hành băng đĩa nhạc, chạy show, thường xuyên quảng bá bản thân trên báo chí..  Thực chất thế giới underground được xem như là nơi những người mê ca hát nhưng chưa hoặc không bước lên sân khấu chuyên nghiệp. Họ hát chỉ vì niềm đam mê âm nhạc, hát vì sở thích với sự tự do trong phong cách thể hiện và ca từ. Và có lẽ không vướng bất kì sự ràng buộc nào mang tính thương mại, cũng như không cần phải chạy theo thị hiếu khán giả mà các nghệ sĩ underground giữ được cho mình sự trong sáng, tự do đầy sáng tạo trong các ca khúc do chính mình sang tác.

Nhưng lợi thế của dòng nhạc này là sự tự do, các nghệ sĩ được thả mình thoải mái trên không gian hoạt động chính của họ là Internet - nơi không có những quy định gò ép phải làm theo những khuôn phép. Đa số các sáng tác của họ đều khá gần gũi với cuộc sống đời thường nên được sự hưởng ứng khá lớn từ công chúng. Tại Vpop, đây là một định nghĩa khá mới và những ca sĩ đầu tiên đi theo dòng Underground gần như chỉ là những cá nhân nhỏ lẻ, chưa nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những cái tên như: Kimese, Suboi, Mr.A, Lil'Knight, Karik, Young Uno, Lynk Lee, Thanh Hằng Bingboong, Mr.Siro, Toàn Thắng, "Diva mạng" Thùy Chi, Lê Cát Trọng Lý... hay những gương mặt mới như Thái Trinh, Mr.T, Yanbi, M-TP, Cường Seven,  Tourliver, Trang Pháp,… đang tạo nên một bộ mặt đầy triển vọng cho nghệ sĩ Underground Việt. Thậm chí, nhiều người đánh giá những ca sĩ "chui lên" từ lòng đất này có nhiều yếu tố không hề thua kém những giọng ca chính thống của showbiz.

Môi trường Underground có thể coi là môi trường không chuyên nghiệp, ít mang lại tiếng tăm, danh vọng và tiền bạc song mang những đặc điểm riêng khá thú vị. Các nghệ sĩ Underground chủ yếu hoạt động trên các cộng đồng mạng. Họ rất thoải mái trong các khâu sáng tác, viết nhạc, thu âm, quảng bá… Với tính chất môi trường Underground là tự do nên các nghệ sĩ có thể thoải mái sáng tạo nên những sản phẩm của chính mình mà không cần quan tâm đến các khuôn phép. Những sáng tác của họ thường giản dị, chân thực, gắn liền với cuộc sống và dễ đi sâu vào lòng người. Khác với dòng nhạc overground (chính thống) lấy tình yêu làm chủ đề chính, nhạc Underground thường tập trung vào đi sâu các vấn đề xã hội bên cạnh chủ đề về tình yêu.

 

UNDERGROUD NGÀY ẤY

Dòng nhạc Underground du nhập vào Việt Nam cùng với sự phát triển của internet và “ngành công nghiệp thu âm”. Dòng chảy chính trong giới Underground chính là thể loại rap – hiphop đến từ các rapper 2 miền Nam Bắc.

Vào Việt Nam khoảng hơn 10 năm về trước, cùng thời điểm với sự bùng nổ của dòng nhạc trẻ thị trường, nhưng Underground nói chung và rap-hiphop nói riêng chưa có chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam bởi sự “xù xì”, “gai góc”, quá xa lạ với nền âm nhạc của nước ta. Thời kì đầu, những bài rap thường chịu ảnh hưởng của hiphop Mỹ, rất thô và xa lạ, đi ngược lại các giá trị văn hóa và âm nhạc truyền thống Việt nên bị người hâm mộ kì thị. Suốt trong thời gian sau đó, từ khoảng năm 2000 đến năm 2010, dòng nhạc Underground tiếp tục được du nhập và phát triển tại Việt Nam với sự xuất hiện các cộng đồng Underground khắp cả nước, nhiều nhất vẫn là TP. HCM và Hà Nội. Tuy có phát triển và gặt hái được một số thành công nhất định nhưng dòng nhạc Underground vẫn chưa có chỗ đứng thực sự.

Tuy vậy, Underground cũng đã bị biến đổi khá nhiều để phù hợp với thị hiếu người hâm mộ. Âm nhạc Underground của năm 2012 đã thay đổi theo hướng tích cực rất nhiều so với bản thân nó những năm 2007, 2006. Đó chính là cơ sở để Underground ngày càng bùng nổ và ăn sâu vào nền âm nhạc Việt.

Trong giai đoạn 2000-2009, một vài tên tuổi trong giới Underground như LK, Đinh Tiến Đạt, Phong Đạt, Andree, Kyo, Lil’ Shady… đã bước đầu gây được ảnh hưởng trong giới trẻ; và thậm chí còn nổi tiếng hơn nhiều so với các ca sĩ overground (chính thống).


VÀ UNDERGROUND BÂY GIỜ

Cộng đồng Underground có công mang rap, hiphop vươn ra với đông đảo người hâm mộ và giới trẻ Việt cũng như mang lại sự chú ý lớn của giới truyền thông dành cho Underground Việt chính là LadyKillah.

Được thành lập từ năm cuối năm 2009, LadyKillah do rapper đình đám LK thành lập, với sự tham ra của nhiều tên tuổi trong giới Underground như Justatee, Mr.T, Mr.A, M-TP, BigDaddy, Yanbi… Với cơ sở vững chắc là những tên tuổi đã có chỗ đứng, LadyKillah nhanh chóng gây dựng được “thanh thế” bằng những bản hit cực Kỳ đình đám trong cộng đồng mạng như Người lạ nơi cuối con đường, Imma Heartbreaker, Xin anh đừng, Bản sắc Việt Nam, She Neva Knows, Thu cuối, Cơn mưa ngang qua… Các bản hit này nhanh chóng càn quét khắp các bảng xếp hạng âm nhạc trong nước và tạo nên những cơn địa chấn trong cộng đồng mạng.

Đơn cử như Thu cuối hay Cơn mưa ngang qua là những hit quá lớn mà dường như những khán giả trẻ 9x không ai không biết tới. Trụ hạng trên top 10 của nhiều website nghe nhạc trong nước hàng tháng trời, những hit này thực sự là “niềm ao ước” của nhiều ca sĩ Overground. Với những thành công ban đầu đó, những tên tuổi như Mr.T, Justatee, LK, Mr.A, M-TP… nhanh chóng vụt sáng thành sao và trở thành thần tượng của hàng triệu bạn trẻ.

Cùng với đó, những nghệ sĩ này nói riêng cũng như giới Underground nói chung bắt đầu được giới truyền thông để mắt tới. Nhiều chương trình truyền hình, các báo điện tử, trang tin giới trẻ… bắt đầu đưa tin về những sản phẩm âm nhạc và hoạt động của các nghệ sĩ Underground. Sự phát triển của truyền thông và giải trí 2 miền đã cho phép các “chiến binh đến từ lòng đất” có nhiều cơ hội để mang âm nhạc của mình đến với đông đảo đại chúng. Từ báo chí truyền thông đến các sân khấu sinh viên ở các trường đại học hay đơn giản là sân khấu hội chợ ở tỉnh lẻ, các nghệ sĩ Underground đã có thể đàng hoàng xuất hiện như những ngôi sao ca nhạc thực thụ và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả.

Số nghệ sĩ có cơ hội tỏa sáng không nhiều và không có con đường nghệ thuật nào trải đầy hoa hồng, underground cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên do nhu cầu được thể nghiệm, khám phá, được thể hiện đã đưa chân nhiều người lựa chọn underground làm "ngôi nhà" nghệ thuật của mình. Điều đáng hi vọng ở underground là nơi phát hiện những gương mặt mới cho làng nhạc Việt. Tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh, chỉ có thực lực và tài năng thực sự mới có thể giúp họ tiến xa trên con đường nghệ thuật. Bởi underground hiện nay vẫn chưa là môi trường trong sạch cho khán giả yêu nhạc bởi những hạn chế như rap bẩn hay việc "mượn" tạm, "cầm" nhầm một số bài nhạc ngoại để "bỗng dưng thành sao", ít hơn là mượn tạm beat để sáng tác giai điệu mới.

 

KẾT

Giờ đây chắc khán giả sẽ không còn quá lạ lẫm với hình ảnh của một M-TP với Cơn mưa ngang qua hay Justa TeeSobin với Vụt tan trên “Bài Hát Yêu Thích” hay Karik trong “Bài hát Việt” tháng 10, ca khúc “Nói chung là” (Chuyện thằng say) đưa những vấn đề nổi cộm của xã hội vào trong âm nhạc như: Mại dâm nam, nữ; lừa lọc tình, tống tiền… Gần hơn có thể thấy như Suboi cùng với Hà Hồ trong “Xin hãy thứ tha” hay với Lưu Hương Giang trong “Đừng ngoảnh lại”. Cho dù là solo hay kết hợp với các ca sĩ overground khác thì những cái tên này vẫn thực sự tài năng và đắt giá.


Có thể thấy, Underground Việt đang từng bước có những sự chuyển biến tích cực và tiến bộ. Ngoài bộ phận những cộng đồng mạng vẫn còn hoạt động theo phong cách nghiệp dư trong nội tại giới Underground, đã có nhiều nhân tố mới tiên phong mang rap, hiphop và RnB đến với đông đảo khán giả của V-pop. Những nhân tố này không chỉ là làn gió mới của V-pop mà còn là những động lực để chính những nghệ sĩ Overground thay đổi mình với những sản phẩm chất lượng hơn.

Dĩ nhiên, không phải ai cũng đủ may mắn để tìm cho mình một “ánh sáng cuối đường hầm” nhưng “bóng tối” cũng không phải là quá tệ trong một thế giới, mà nơi đó âm nhạc là cái được tôn vinh nhất. Do vậy, Underground Việt, ngoài những cái hạn chế như Rap bẩn, tác phong… thì vẫn có những nét đáng yêu, nhiều màu sắc mới lạ.

Thực sự, những ca sĩ dòng Underground đối với một bộ phận khán giả thì họ chỉ đẹp khi hát sau màn hình máy tính, họ thực sự đẳng cấp khi họ là chính họ... Nếu cố khoác lên mình những chiếc áo hào nhoáng thường thấy của showbiz thì họ lại dễ dàng mất đi cái "chất" ban đầu? Tuy nhiên, chúng ta chưa thể nói trước được điều gì. Hãy cùng chờ xem liệu các giọng ca Underground có thể lập nên kì tích với Vpop trong thời gian tới hay không?

 V-pop với sự bùng nổ của giới Underground đã có sự phát triển đầy tích cực và đáng ghi nhận. Sự bùng nổ này là trào lưu, may mắn hay thực sự là bước ngoặt của V-pop? Liệu những nhân tố mới này của V-pop sẽ thành công trong tương lai?