• Blogger
  • Bài viết 2
  • Dõi theo

Yoga sức khoẻ & hạnh phúc

  • 17/08/2016
  • 10354
  • 3



https://youtu.be/QZbuj3RJcjISau khi đọc cuốn sách& qua 1 thời gian tập yoga tôi thấy rằng những ai còn giữ quan điểm “yoga chỉ giành cho người già” giống như tôi trước kia thì hãy nhanh nhanh thức tỉnh, hãy đến với yoga càng sớm, càng tốt. Đương nhiên tôi không phủ nhận tác dụng của các môn thể thao vận động khác như gym, bóng đá, bơi lội… nhưng có thể nói yoga& thiền là môn đem đến sức khoẻ, sự dẻo dai, tươi trẻ từ bên trong. Một số các cơ bắp của cơ thể hầu như không bao giờ dùng tới, ngya cả trong những bài tập nặng có hệ thống. Các asana (tư thế yoga) được thiết kế để luyện tập tất cả những cơ bắp trên phần nào đó của cơ thể. Nhờ vậy một số cơ có xu hướng thoái hoá do ít sử dụng được phục hồi để hoạt động tốt hơn. Các asana giúp người tập có lượng dưỡng khí cung cấp cùng tốc độ với lượng oxy sử dụng cho nên không gây tồn đongj axit lactic và không xảy ra mệt mỏi. Trong khi nếu bạn tập nhưngx bài tập nặng (thường có ở gym, hay những môn thể thao vận động mạnh khác hoặc ngay cả khi bạn tập yoga quá đà, quá sức nhiều so với cơ thể) thì  tất yếu một lượng axit lactic dư thừa tích tụ trong cơ bắp làm các cơ trở lên mệt mỏi, ko thể co bóp hoặc bị chuột rút.
Dù bạn chọn tập môn thể thao nào thì có 1 nguyên tắc luôn2 đúng đó là: có tập vẫn hơn ko, nghe hiển nhiên nhỉ? Nhưng nhiều ng đến 40 tuổi vẫn ko hề chú ý đến việc tập thể dục đều đặn mới lạ chứ?:) và tập môn nào mà sau khi tập bạn thấy khoẻ mạnh, tràn đầy năng lượng thì hãy tiếp tục, ko nhất thiết phải theo mọi ng. Kể cả cuốn sách này, dù nói về tác dụng tuyệt vời vủa yoga thì vẫn niis đến việc bạn nên kết hợp nó với 1 môn vận động nhẹ nhàng nào đó. Đối với tôi, 1 ý tưởng tuyệt vời đó là 1 tuần 3 buổi yoga& 1 buổi dancing. Có ai cùng suy nghĩ thì ta lập hội& thực hiện cho được lâu bền nhá.

Cuốn sách còn nói đến nhiều nội dung quan trọng khác có thể tóm tắt là: tập yoga vừa giúp bạn cân bằng tâm trí, vừa thực hiện luyện tập được các nhóm cơ mà các vận động hàng ngày hoặc các bài tập thể dục thông thường ko sử dụng đến, vưaf luyện được cách hít, thở đúng… Khoa học cổ xưa của yoga đã phát hiện ra chssn lý, bí quyết của sức khoẻ nằm trong sự hài hoà của cơ thể & tâm trí. Kỷ luật về thể chất của các asana luyện cho người tập thưcj hiện các tư thế khó khăn nhất với nỗ lực tối thiểu, giữ cho ng tập được thư giãn ngay trong từ tư thế yoga. Qua cách luyện tập cơ thể này, người tập yoga tuần tưj biết giữ cho cơ thể & tâm trí quân trí quân bình trong mọi tình huống, giữ được thsnh tĩnh hoàn hảo trong bất cứ môi trường nào.
Thực tiễn cho thấy đây là bộ môn ko gây đau, ít tốn kém để duy trì sức khoẻ lâu dài, cảm xúc thanh tĩnh, loại trừ căng thẳng, làm chậm quá tri hf lão hoá, làm cho các khớp xương mềm dẻo& đàn hồi hơn, tăng cường sinh lực cơ thể…
Bạn còn chần chừ j mà ko ngay lập tức tìm hiểu thêm thông tin về bộ môn thần thánh này nhỉ? ^^

Nguồn: https://mensach.wordpress.com/2016/05/06/2015-12-15-yoga-suc-khoe-hanh-phuc-tac-gia-avadhuitika-anandamitra-acarya-mser-mai-bach-tuyet/